Friday, June 22, 2018

Soundarya Lahari 069

गले रेखास्तिस्रो गतिगमकगीतैकनिपुणे
विवाहव्यानद्धप्रगुणगुणसंख्याप्रतिभुवः।
विराजन्ते नानाविधमधुररागाकरभुवां
त्रयाणां ग्रामाणां स्थितिनियमसीमान इव ते॥

gale rekhāstisro gatigamakagītaikanipuṇe
vivāhavyānaddhapraguṇaguṇasaṁkhyāpratibhuvaḥ |
virājante nānāvidhamadhurarāgākarabhuvāṁ
trayāṇāṁ grāmāṇāṁ sthitiniyamasīmāna iva te ||

Oh! Devi, you are an expert in all the three modules of music - gathi, gamakam and the geetham. Seeing the three lucky lines in your neck, one is reminded of the three main threads fashioned by twisting and tying together many fine threads in which your husband has hung the symbol of your marriage on your wedding day. They seem to represent the three frontiers separating the three major sources of musical notes – Sa, Ma and Ga, the perennial source for several melodious ragas in the repertoire of musical legacy.

ഗളേ രേഖാസ്തിസ്രോ ഗതിഗമക ഗീതൈക നിപുണേ
വിവാഹവ്യാനദ്ധ പ്രഗുണഗുണ സംഖ്യാ പ്രതിഭുവ:
വിരാജന്തേ നാനാവിധ മധുര രാഗാകരഭുവാം
ത്രയാണാം ഗ്രാമാണാം സ്ഥിതി നിയമ സീമാന ഇവ തേ

അല്ലയോ ദേവീ, സംഗീതസംഹിതയിലെ ഗതി, ഗമകം, ഗീതം എന്നിവ മൂന്നിലും  ഒരുപോലെ നിപുണയായ ഭഗവതീ, അവിടുത്തെ കഴുത്തില്‍ കാണപ്പെടുന്ന മൂന്നു രേഖകള്‍ വിവാഹസമയത്ത് മഹേശ്വരന്‍ ചാര്‍ത്തിയ താലിച്ചരടിലെ പിരിച്ചുകെട്ടിയ മൂന്നിഴ നൂലുകളുടെ എണ്ണത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. അവ നനാവിധങ്ങളായ മധുരരാഗങ്ങളുടെ ഉറവിടമായ ഷഡ്ജം, മദ്ധ്യമം, ഗാന്ധാരം എന്നീ മൂന്നു സ്വരഗ്രാമങ്ങളുടെ അതിര്‍ത്തികള്‍ എന്നപോലെ പ്രശോഭിക്കുന്നുവല്ലോ. 

No comments:

Post a Comment